Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi: Lương Y Nguyễn Tùng Lâm | Nơi công tác: Nhà Thuốc Đỗ Minh Đường

Bệnh gút có ăn được xôi không? Người bị mắc bệnh gút cần rất chú ý tới thực đơn dinh dưỡng hàng ngày để có thể cải thiện bệnh một cách tốt nhất. Do đó, việc lựa chọn đồ ăn cũng là vấn đề được rất nhiều bệnh nhân quan tâm. Xôi vốn dĩ là món ăn quen thuộc và yêu thích của đông đảo người Việt Nam. Nhưng với bệnh nhân bị bệnh gout liệu món ăn này có thật sự phù hợp?

Bệnh gút có ăn được xôi không?

Bệnh gout là một dạng bệnh lý có các triệu chứng viêm khớp gây ra các cơn đau nhức dữ dội. Bệnh xảy ra khi các axit uric lắng đọng cơ thể và tạo ra các khối tinh thể trong khớp xương. Bệnh có thể tái phát liên tục, gây ra các cơn đau cấp tính với biểu hiện khớp bị sưng đỏ, nóng và đau nhức, cứng khớp. Bệnh nhân gout sẽ rất khó đi lại, vận động khi các đợt viêm gout bùng phát.

Bệnh gút có ăn được xôi không
Bệnh gút có ăn được xôi không

Cùng với các phương pháp điều trị bệnh tích cực bằng thuốc, việc sử dụng các thực phẩm cũng có tác động lớn tới quá trình điều trị của người bệnh. Vậy bệnh nhân bị gút có ăn được xôi không?

Dựa theo kết quả nghiên cứu từ các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi một đĩa xôi nhỏ sẽ cung cấp cho người ăn khoảng 600 calo. Lượng calo này thấp hơn giá trị calo của một bát phở. Và xôi được nấu từ nguyên liệu gạo nếp, một loại thực phẩm có giá trị puri không cao. Do đó, đối với câu hỏi bệnh gút có ăn được xôi không, câu trả lời chính là “Có”.

Những lưu ý khi người bị bệnh gút ăn xôi

Vì xôi không gây hại cho sức khỏe của người bị bệnh gút, nên chúng ta có thể bổ sung thêm xôi vào một số bữa ăn trong tuần. Nhưng không vì xôi không gây hại mà người bệnh tùy ý ăn xôi với lượng quá nhiều. Bệnh nhân cần ghi nhớ một số lưu ý sau:

  • Người bị bệnh gút không ăn quá nhiều xôi liên tục. Bởi xôi có lượng calo cao nhưng đồng thời cũng gây ra triệu chứng nóng trong, nóng bụng và có thể làm ảnh hưởng tới dạ dày. Vì vậy, người bệnh chỉ nên ăn 2 bữa xôi mỗi tuần.
  • Người bệnh không ăn xôi kết hợp với các thực phẩm có lượng purin cao khác như: Xúc xích, thịt bò, ruốc hay nấm,…
  • Đối với những bệnh nhân bị gout và đồng thời mắc một số bệnh lý nền khác như: Béo phì, tiểu đường, rối loạn mỡ máu. Người bệnh không ăn nhiều xôi. Bởi xôi có thể làm những chứng bệnh này tiến triển nặng hơn.
  • Khi ăn xôi, để làm giảm cảm giác ngán cũng như tăng thêm khẩu vị hấp dẫn cho món ăn, bạn có thể kết hợp xôi với một số loại salad hoặc dưa chuột

Một số món ăn khác người bệnh có thể sử dụng

Cùng với xôi, bệnh nhân cũng nên kết hợp thêm một số thực phẩm có lợi cho việc đẩy lùi bệnh gout vào thực đơn sử dụng hàng ngày như:

Các loại trái cây: Đa số các loại trái cây đều có lợi cho người bị bệnh gout. Dựa trên nhiều nghiên cứu khoa học đưa ra, một số loại quả rất tốt trong việc giảm triệu chứng viêm gout người bệnh nên sử dụng là: Lê, táo, dưa leo, nho, dâu tây, dưa hấu, bưởi, việt quất, cherry…

Các loại rau xanh: Rau xanh cũng là một loại thực phẩm rất cần thiết để bổ sung cho người bệnh. Rau bổ xung các vitamin và chất xơ giúp làm giảm lượng axit uric trong máu, tăng cường hoạt động chuyển hóa và đào thải độc tố cho cơ thể. Người bệnh nên thường xuyên kết hợp các loại rau cải, bông cải xanh, rau ngót, khoai tây hay đậu Hà Lan vào bữa ăn.

Một số loại thực phẩm khác người bệnh nên sử dụng
Một số loại thực phẩm khác người bệnh nên sử dụng

Các loại hạt và đậu: Một số loại đậu gồm: Đậu xanh, đậu lăng, đậu nành, đậu đen… Hay các loại hạt như: Hạt óc chó, hạt điều, hạt hạnh nhân,..Đều là các thực phẩm nên được xếp vào thực đơn của người mắc bệnh gout.

Ngũ cốc nguyên hạt: Cùng với thắc  mắc bệnh gút có ăn được xôi không, nhiều người cũng có câu hỏi có thể ăn ngũ cốc nguyên hạt không? Người bệnh hoàn toàn có thể sử dụng ngũ cốc nguyên hạt như: Lúa mạch, yến mạch, gạo lứt,… để cải thiện tốt các triệu chứng sưng đau khớp do gout gây ra.

Như vậy, chúng tôi đã giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc bệnh gút có ăn được xôi không? Mong rằng qua đây bệnh nhân sẽ có sự sắp xếp về chế độ dinh dưỡng thật khoa học, hợp lý để có thể nhanh chóng đẩy lùi bệnh.

Bình luận (0)

  1. Hoài Linh says: Trả lời

    Đến nhà thuốc Đỗ Minh Đường trong bài này chữa hay lắm. Nhà thuốc này chữa gout bằng bài thuốc gia truyền 150 năm đời . Ông anh mình điều trị ở đây khỏi được cả năm nay rồi đấy, không thấy kêu đau nhức gì nữa mà thấy bảo đi xét nghiệm chỉ số ổn định rồi

    1. Hoài Anh says:

      Muốn được biết về thuốc chữa như nào, cả thời gian sử dụng thuốc bao lâu nữa, mong được tư vấn

    2. Lâm thao says:

      Lên mạng tìm nhà thuốc đỗ minh đường là được bạn ơi, thời buổi nào rồi, gọi bs trực tiếp tư vấn cho. Bên đó họ khám free nên cứ thoải mái.
      web nhà thuốc cho ai cần: https://dominhduong.org/

    3. Long Nguyễn says:

      Tôi vừa vào trang của nhà thuốc này thấy nhiều người để lại phản hồi bảo chữa ở nhà thuốc này khỏi được không biết thực hư thế nào https://dominhduong.org/benh-gout-khong-con-la-noi-lo-nho-bai-thuoc-gia-truyen-do-minh-duong-4133.html

    4. Ngô Dương says:

      Trước em có theo 1 bên đông y cứ nghe dùng thuốc đến gần cả năm mà bệnh vẫn cứ thế, vẫn cứ đau nhức., cũng mới được mách cho đến Đỗ Minh Đường đây, đang dùng thuốc được hơn tháng thì cũng thấy có chuyển biến tốt rồi, mong sao là cũng được như bạn

  2. Nhân Đình Phạm says: Trả lời

    Tôi cũng đang tìm hiểu để chữa bằng đông y nhưng chưa biết được thuốc đông y nào tốt, cho xin thông tin thuốc với?

    1. An phan Thị says:

      Tôi thấy có nhà thuốc Đỗ Minh Đường này mọi người đang kháo nhau là chữa gout tốt, họ chữa bằng bài thuốc nam gia truyền, các báo đưa thông tin luôn này https://vtc.vn/doi-pho-voi-benh-gout-lau-nam-nho-bai-thuoc-gout-do-minh-143451720-nam-tuoi-ar606434517243451724.html

  3. Thanh Hường says: Trả lời

    Thuốc đỗ minh đường đó là thuốc đông y thì hơi ngại khoản sắc thuốc nhỉ, em nói thật không phải lười chứ 2 vợ chồng em đi làm từ sớm đến tối muộn mới về, em còn đi sớm hơn chồng nên nếu mua thuốc này về cho chồng uống thì không biết sắc thuốc vào thời gian nào?

    1. Đỗ Nho says:

      Tôi đang uống thuốc gout đỗ minh cả 3 loại đều là thuốc cao mà chứ có loại nào thang sắc đâu, nhà thuốc họ làm sẵn thuốc cho mình để tiện dùng luôn rồi, thuốc cao kia lọ nhỏ gọn mang đi làm cũng được, chỉ cần hòa nước nóng cho tan là uống được

  4. Nguyễn Nga says: Trả lời

    Em thấy chứ chế dộ ăn uống cũng là 1 phần thôi, quan trọng vẫn là thuốc kia kìa. chứ ông em cực kì chú trọng sức khỏe luôn, từ lúc phát hiện đến giờ,, kiêng không sót 1 cái gì, ăn uống cực kì healthy thế mà cũng có đỡ đâu. nên nói chung để tốt nhất là phải kết hợp được cả 2.

    1. Jeni Phạm says:

      Đúng rồi, anh cũng đang định nói, dù ăn uống quan trọng thật nhưng quan trọng nhất vẫn là thuốc đánh vào trực tiếp bệnh kìa. nếu mà thuốc không tốt thì kiêng khem kiểu zời gì vẫn vậy cả thôi. anh đổi bao nhiêu loại thuốc từ thuốc ngoại đến thuốc ta rồi mà có ăn thua đâu. đang timd hiều Thuốc Đỗ Minh Đường đây , thấy nhiều người nói rõ cụ thể quá trình dùng thuốc ở đây luôn, nhiều người khen thuốc tốt https://centerforhealthreporting.org/do-minh-duong-chua-benh-gout-34345172434514.html

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan
thoat-vi-dia-dem-chen-day-than-kinh
bai-thuoc-dan-gian-chua-thoat-vi-dia-dem
nhung-mon-an-chua-benh-gut
la-voi-chua-benh-gout
nghe-si-phu-thang-chia-se-kinh-nghiem-dieu-tri-thoat-vi-dia-dem
hoat-huyet-phuc-cot-hoan-giai-phap-hieu-qua-cho-benh-ly-xuong-khop
thoat-vi-dia-dem-dot-song-co
chua-dau-than-kinh-lien-suon-bang-dong-y