Sỏi đường mật trong gan là căn bệnh nguy hiểm và gây ra nhiều biến chứng khôn lường cho người bệnh. Sỏi đường mật có thể gây ra viêm, xuất huyết đường mật, thủng túi mật, viêm tụy cấp và áp xe tụy cấp nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những biến chứng nguy hiểm của căn bệnh sỏi mật để có cách phòng tránh cũng như điều trị kịp thời khi không may mắc phải căn bệnh này. 

Những biến chứng nguy hiểm của sỏi đường mật nếu không được điều trị kịp thời

Sỏi đường mật trong gan là sự xuất hiện của các viên sỏi bùn, sỏi cholesterol, sỏi sắc tố mật, sỏi carbonat calcium hay sỏi hỗn hợp trong ống gan phải, ống gan trái và túi mật. Các viên sỏi xuất hiện gây tắc, viêm, xuất huyết thậm chí gây ra tình trạng thủng túi mật làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh. Những ảnh hưởng cụ thể do sỏi đường mật gây ra có thể kể đến như: 

Viêm đường mật

Sỏi đường mật có thể biến chứng viêm đường mật
Sỏi đường mật có thể biến chứng viêm đường mật

Nguyên nhân gây ra tình trạng viêm đường mật là do các viên sỏi trong quá trình di chuyển trong đường mật đã cọ xát là xước niêm mạc đường mật, gây ra các vết thương. Khi thành niêm mạc đường mật bị thương sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn tấn công làm sưng, đau và gây nhiễm trùng ống mật chủ. 

Viêm đường mật chủ nếu không được điều trị kịp thời có thể sẽ tiếp tục biến chứng gây ra: viêm gan, xơ gan, nhiễm trùng toàn thân, nguy hiểm hơn là ung thư đường mật. Chưa dừng lại ở đó, thông thường dịch mật được sản xuất từ gan sẽ được tập trung và dự trữ trong túi mật. Khi thức ăn được đưa vào cơ thể, túi mật sẽ co bóp, đẩy dịch mật qua ống mật chủ, xuống ruột non để hỗ trợ tiêu hóa chất béo trong thức ăn. Quá trình sản xuất và lưu thông dịch mật diễn ra liên tục là điều kiện cần thiết để hệ thống tiêu hoá hoạt động hiệu quả. Vì vậy, khi đường mật bị viêm, quá trình di chuyển của dịch mật sẽ bị cản trở, một loạt các cơ quan liên quan khác như: gan, ruột non đều có thể sẽ bị tổn thương.

Lưu ý: Khi bị viêm đường mật, người bệnh thường sẽ gặp các biểu hiện như: đau quặn mật, sốt, vàng da. Vì vậy hãy đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị nếu như bạn gặp phải các biểu hiện trên.

Thủng túi mật

Sỏi đường mật có thể gây biến chứng thủng túi mật
Sỏi đường mật có thể gây biến chứng thủng túi mật

Thủng túi mật là biến chứng hiếm gặp ở những người bị sỏi đường mật. Tuy nhiên nguy cơ tử vong khi gặp phải biến chứng này là vô cùng lớn. Thủng túi mật xảy ra khi tình trạng viêm túi mật xảy ra trong một thời gian dài nhưng không được điều trị, các viên sỏi sắc, nhọn cọ xát nhiều lần khiến túi mật bị rò rỉ và thủng. Một số trường hợp bị thủng túi mật do giun chui lên túi mật. 

Khi bị thủng, vỡ túi mật người bệnh có thể sẽ phải đối mặt với tình trạng nhiễm khuẩn huyết, bị shock do nhiễm khuẩn hoặc hoại tử các cơ quan trong ổ bụng. 

Người bị thủng, vỡ túi mật thường gặp phải các triệu chứng như: đau đột ngột và dữ dội ở vùng góc trên bên phải bụng, sau đó lan ra sau lưng và vai phải. Thậm chí người bệnh còn buồn nôn và nôn mửa liên tục, tim đập nhanh, tụt huyết áp, sốt, chân tay lạnh toát. 

Xuất huyết đường mật

Sỏi đường mật có thể gây xuất huyết đường mật
Sỏi đường mật có thể gây xuất huyết đường mật

Xuất huyết hay còn gọi là chảy máu đường mật là một biến chứng hết sức nguy hiểm do sỏi đường mật gây ra. Sự xuất hiện của các viên sỏi trong đường mật gây viêm và làm tổn thương tới các mạch máu, động mạch gan, tĩnh mạch gan, tĩnh mạch cửa. Gây cản trở quá trình lưu thông máu. Nếu không được can thiệp và xử lý kịp thời sẽ dẫn đến tử vong do mất máu. 

Người bị xuất huyết đường mật thường có các biểu hiện như: đau dữ dội, sốt, rét run, vàng da, vàng mắt, chảy máu đường tiêu hóa, đại tiện ra phân đen giống như màu máu thâm. 

Viêm tụy cấp

Viêm tụy cấp là một biến chứng diễn biến nhanh, nguy cơ tử vong cao. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng viêm tụy cấp. Tuy nhiên tắc nghẽn sỏi ống mật chủ là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra biến chứng này. 

Viêm tụy cấp ở mức độ nhẹ có thể gây ra phù nề, xuất huyết. Ở cấp độ nặng nguy cơ tử vong là rất cao. Để tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc, ngay khi phát hiện các biểu biểu hiện bất thường như: đau, sốt, nôn, chướng bụng, bí trung đại tiện…người bệnh hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời nếu cần.

Áp xe gan 

Sỏi đường mật gây biến chứng áp xe gan
Sỏi đường mật gây biến chứng áp xe gan

Áp xe gan là biến chứng nghèo nàn biểu hiện nhưng một khi có biểu hiện thì đã rất nguy hiểm. Bệnh áp xe gan có thể biến chứng gây vỡ ổ áp xe gan, nhiễm trùng ổ bụng, vỡ ống tiêu hóa khiến người bệnh nôn ra mủ, đi ngoài ra máu. 

Người bị áp xe gan thường gặp phải một số các biểu hiện như: sốt cao rét run,  đau tức vùng gan, gan to đau, ấn kẽ sườn đau. Nếu bạn bị sỏi mật và đang gặp những biểu hiện này thì hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được điều trị trước khi quá muộn. 

Giải pháp điều trị và phòng chống sỏi đường mật an toàn, tận gốc cho người bị sỏi đường mật

Theo như những thông tin ở trên, người bị sỏi đường mật nếu không được điều trị kịp thời có thể biến chứng và gây ra những hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe thậm chí là tính mạng người bệnh. 

Để tránh tránh gặp phải những biến chứng và hậu quả đáng tiếc do sỏi đường mật gây ra. Khi phát hiện sỏi đường mật, người bệnh nên thực hiện các bước sau: 

  • Đến ngay cơ sở y tế uy tín để được các bác sĩ thăm khám và đưa ra giải pháp điều trị kịp thời.
  • Thực hiện chế độ ăn uống cho người bị sỏi đường mật.
  • Uống đủ nước mỗi ngày.
  • Tăng cường vận động để đẩy nhanh quá trình đào thải sỏi ra ngoài.
  • Uống thuốc bổ gan, lợi mật, tăng cường chức năng mật và ngăn chặn sự phát triển của sỏi cũng như ngăn chặn nguy cơ tái sỏi sau điều trị. 

Sỏi mật là căn bệnh rất khó để điều trị tận gốc và nguy cơ tái phát sau điều trị là vô cùng cao. Ngay cả với những người đã cắt túi mật do sỏi thì nguy cơ sỏi mật tái phát trong đường mật cũng rất lớn. 

Đông y chú trọng điều trị sỏi đường mật phải điều trị từ căn nguyên gây ra bệnh
Đông y chú trọng điều trị sỏi đường mật phải điều trị từ căn nguyên gây ra bệnh

Trong Đông y bệnh sỏi đường mật được mô tả là phạm trù hiếp thống, hoàng đản, vị quản thống. Nguyên nhân gây ra sỏi đường mật là do rối loạn sơ tiết của can đởm, ăn uống không điều hòa hoặc do ký sinh trùng trú ngụ ở đường tiêu hóa gây ra.

Nguyên tắc để điều trị dứt điểm sỏi mật là phải điều trị tận gốc căn nguyên gây bệnh từ bên trong. Đối với những người bị sỏi đường mật ở giai đoạn cấp tính thì dùng pháp sơ can lợi đởm, thanh nhiệt lợi thấp, thông lợi công hạ để khứ tà. Đối với người bị bệnh ở giai đoạn mạn tính thì dùng pháp kiện tỳ ích khí, sơ can lợi đởm, lý khí chỉ thống.

Dựa vào những kết quả chẩn đoán y học hiện đại kết hợp với phương pháp bắt mạch chẩn đoán người thầy thuốc sẽ có những phân tích rõ ra và đưa ra giải pháp điều trị cho từng giai đoạn. 

Bình luận (146)

  1. Heo Mập says: Trả lời

    Có ai như em uống Nhất Nam Tiêu Thạch Khang hơn 5 tháng rồi mà bệnh vẫn chưa khỏi không ạ? Em bị sỏi đường mật khoảng 4 tháng nay đường kính sỏi cũng không lớn lắm mà sao nhiều người khỏi thế em lại không khỏi. Có phải là cần kết hợp ăn uống các thứ nữa không ạ?

    1. MiMi Buồn says:

      Biến chứng đó cảnh tỉnh mọi người chứ đừng có chủ quan với bệnh. Có bệnh thì nên điều trị sớm, để tình trạng nặng lên thì biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe, rồi còn ảnh hưởng đến túi tiền, chi phí điều trị tốn kém

    2. Ngân says:

      Mình bị sỏi đường mật gây biến chứng áp xe gan đó

  2. Thụy Trinh Cao says: Trả lời

    Mua thuốc đông y chỗ này có chuẩn không vậy mọi người, thuốc đông y tốt thì tốt thật mà để tìm mua được bài thuốc xịn mà hiệu quả khó quá, mình từng dính phải 1 lần mua thuốc đông y không chuẩn rồi, uống mùi rất kinh như kiểu gỗ mốc ý mọi người ạ. Sợ quá nên mình cũng dần mất niềm tin vào thuốc đông y luôn.

    1. Soái’x Muội’rr says:

      Thấy trên tivi có nhắc mấy vụ thuốc đông y nhập khẩu không có giấy tờ nên cũng hoang mang, thuốc tây thì không khỏi, thuốc đông y thì chưa tin tưởng lắm. Đúng là có bệnh khổ trăm đường, chả biết thế nào

    2. Phương says:

      Nếu chưa thực sự tin tưởng thì tìm hiểu thật kỹ về Nhất Nam Y Viện nhé
      – Ở đây có bác sĩ khám bệnh từ bv YHCT TW
      – Có khu trồng các nguyên liệu, thảo dược làm thuốc
      – Thuốc được nghiên cứu từ bài thuốc của Vua
      – Thuốc chữa sỏi mật còn nên rất nhiều báo
      Điều trị ở chỗ nào không biết còn ở đây thì khỏi phải lo. Tôi là người đã điều trị khỏi đây này

  3. Thu Sương says: Trả lời

    Cho mình hỏi mẹ chồng mình có tiền sử bị viêm phế quản mạn tính, bây giờ vẫn đang dùng thuốc để điều trị. Mấy tháng nay cộng thêm mẹ mình cũng bị sỏi đường mật nữa nên mình cũng lo quá, vợ chồng mình tìm cách chữa với thuốc khắp nơi nhưng có vẻ như uống thuốc tây nhiều không hiệu quả mà có khi còn không tốt cho gan của mẹ nữa. Mình hay xem youtobe thấy mọi người dugnf thuốc chia sẻ dùng nhất nam tiêu thạch khang cũng hiệu quả và phù hợp với người cao tuổi đó. Nếu mẹ mình đang bị viêm phế quản mạn tính như thế uống thêm thuốc đông y này vào có vấn đề gì không mọi người ?

    1. Gia Khánh says:

      Theo như mình được biết thì dùng không sao, viêm phế quản mạn cũng chả phải bệnh gì quá nguy hiển. Thuốc này đặc trị sỏi mà http://www.dactribenhgan.com/nhat-nam-tieu-thach-khang-bai-thuoc-thao-duoc-cung-dinh-khac-tinh-cua-benh-soi-mat.html

    2. Khánh Vy says:

      Thời gian dùng thuốc thường là bao lâu, giá cả như thế nào

    3. Xuân An Phạm says:

      Thuốc đông y thì có vấn đề gì được em, em cứ cho mẹ dùng đi, thuốc này anh thấy được đấy mà uống không có tác dụng phụ gì hết cả. Thuốc đông y mua ở Nhất Nam Y Viện thì là yên tâm rồi. Bên này đội ngũ bác sĩ tốt, dày dặn kinh nghiệm mà thuốc thì có nguồn gốc rõ ràng ,không lo đâu em
      Thời gian điều trị 2-4 tháng tùy tình trạng, như mình điều trị 3 tháng, hơn 3 triệu 1 tháng

  4. Nguyễn Thị Hải Anh says: Trả lời

    Chỗ Nhất Nam Y Viện này có khám qua điện thoại không mọi người nhỉ, tớ đang bị sỏi thận đây mà uống thuốc Nam qúa nhiều rồi, tốn không biết bao nhiêu tiền rồi mà có khỏi quái đâu, rõ khổ. Nhà tớ thì lại ở tận Hải Phòng, đang dịch bênh thế này cũng ngại đi lại nên không biết ở đây các bác sĩ có tiếp nhận điều trị từ xa không

    1. dung says:

      co kham qua dien thoai, goi dien cho bac si la duoc xong roi bac si se huong dan cah dieu tri nhu the nao va mua thuoc ra sao

    2. Hươngg Trà says:

      Chỗ nhất nam y viện này khám qua điện thoại mà tôi còn thấy tốt hơn khám ở những chỗ khác mà khám trực tiếp ý. Nhưng mà phải có kết quả nội soi gần nhất để bác sĩ biết tình trạng bệnh mới kê thuốc chính xác được vậy nên nếu có ở xa thì cố gắng đi siêu âm có kết quả rồi chụp ảnh gửi bác sĩ

    3. Kuun Ánh says:

      Vậy bạn cho mình xin số điện thoại của bác sĩ nào đấy chữa sỏi ở đây được không

    4. Hươngg Trà says:

      Số của bác sĩ thì tôi không có, chỉ có số của tổng đài thôi. Bạn cứ gọi đến là người ta tự kết nối cho bác sĩ bạn cần chữa bệnh, tôi lần đấy cũng gọi qua số này đấy chứ. Số đây nhá 024.8585.1102

  5. Kim Sa says: Trả lời

    Thuốc đông y, xin hỏi thuốc này có phải sắc uống hay không vậy

    1. Trúc Mai says:

      Ô thuốc này uống tiện lắm chị ơi, không phải sắc đâu chị. Người ta làm thành dạng cao hoặc dạng viên kết hợp, uống đơn giản lắm luôn mà mang đi đâu cũng tiện chị ạ.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan