Bác sĩ Chuyên khoa II Trần Thị Hương Lan (Nguyên Phó Trưởng khoa Nội Cơ xương khớp Viện Y dược học dân tộc) là vị danh y mát tay đã giúp hàng ngàn người thoát khỏi các bệnh xương khớp nhờ phương pháp Y học cổ truyền. Sau hơn 30 năm gắn bó với nghề, bác sĩ Hương Lan được nhiều người dân yêu mến bởi tấm lòng y đức, chuyên môn giỏi.

Để biết thêm thông tin về bác sĩ Hương Lan, mời bạn đọc theo dõi thông tin mà ban biên tập Tạp Chí Đông Y đã tìm hiểu và tổng hợp dưới đây.

Bác sĩ Hương Lan – Nguyên Trưởng khoa Nội Cơ xương khớp – Hơn 30 năm cống hiến

Bác sĩ Hương Lan nung nấu ước mơ trở thành thầy thuốc chữa bệnh cứu người từ những ngày còn nhỏ. Chia sẻ với chúng tôi, bác sĩ Hương Lan cho biết ước mơ này gắn liền với bà ngoại của mình:

“Tôi sống cùng với ngoại từ bé. Sinh thời, mỗi khi trái gió trở trời ngoại lại mất ăn mất ngủ vì những cơn đau nhức xương khớp hành hạ. Lúc đó tôi thương ngoại lắm mà cũng chỉ biết đấm lưng, xoa gối để giúp ngoại thoải mái phần nào. Mỗi lần đau nặng quá ngoại lại phải vào bệnh viện chữa trị.

Chứng kiến cảnh ngoại được bác sĩ tận tình chăm sóc, bệnh tình ngày một cải thiện tôi lấy làm ngưỡng mộ nên đã nuôi dưỡng quyết tâm trở thành một bác sĩ thật giỏi để chữa bệnh xương khớp cho ngoại, cho cộng đồng.”

Với trí thông minh và sự nỗ lực hơn người, bác sĩ Hương Lan đã thành công đỗ vào Trường Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh. Trong quá trình học tập và sau khi ra trường, bác sĩ Hương Lan luôn cố gắng trau dồi kiến thức nghề y, trang bị kiến thức tốt nhất phục vụ quá trình khám chữa bệnh. Sau khi tốt nghiệp chính quy Trường Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh, bác sĩ Hương Lan tiếp tục học, bảo vệ chuyên khoa YHCT cấp I, cấp II tại Học Viện Quân Y 103.

Sau khi ra trường, bác sĩ Hương Lan đã đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng tại Viện Y dược học dân tộc TP HCM và có sự gắn bó đặc biệt với Khoa Nội Cơ xương khớp. Trước khi về hưu, bác sĩ Hương Lan đã giữ chức vụ Phó Trưởng khoa Khoa Nội Cơ xương khớp trong nhiều năm. Suốt 30 năm công tác, bác sĩ đã tiếp nhận và điều trị cho hàng nghìn bệnh nhân xương khớp.

Quá trình công tác của bác sĩ Hương Lan
Quá trình công tác của bác sĩ Hương Lan

Đến tuổi về hưu, thay vì nghỉ ngơi, bác sĩ vẫn mong muốn được khám chữa bệnh cứu người, giúp người bệnh xương khớp thoát khỏi những cơn đau nhức, phục hồi vận động, dễ dàng hơn trong cuộc sống. Qua quá trình tìm hiểu, chọn lọc kỹ lượng, bác sĩ Hương Lan quyết định lựa chọn Trung tâm Thuốc dân tộc – Đơn vị khám chữa bệnh bằng Y học cổ truyền hàng đầu hiện nay để tiếp tục gắn bó.

Hiện nay, bác sĩ Hương Lan là Phó Giám đốc Chuyên môn Trung tâm Thuốc dân tộc cơ sở Hồ Chí Minh, trực tiếp tiếp nhận điều trị các bệnh lý xương khớp như:

  • Thoái hóa khớp, thoái hóa cột sống lưng/cổ
  • Thoát vị đĩa đệm, đau thần kinh tọa
  • Vôi hóa cột sống, gai cột sống
  • Viêm đau khớp, viêm đa khớp dạng thấp
  • Bệnh gút
  • Đau nhức xương khớp kéo dài, tê bì, nhức mỏi, khó vận động,…

Là người bác sĩ giỏi, có tâm, có tầm, bác sĩ Hương Lan được nhiều đồng nghiệp ngưỡng mộ, đông đảo bệnh nhân yêu mến. Trong quá trình công tác tại Viện Y  dược học dân tộc, bác sĩ nhân được nhiều bằng khen chuyên môn. 

Cả đời say mê nghiên cứu khoa học

Xuất thân là bác sĩ YHCT được đào tạo bài bản, với kiến thức y lý sâu rộng, bác sĩ Hương Lan say mê nghiên cứu khoa học nhằm tìm ra phương pháp điều trị mới, an toàn, hiệu quả. Bác sĩ Hương Lan cho biết:

“Trong hơn 30 năm hành nghề tôi nhận thấy đa số người bệnh xương khớp đã điều trị không đúng cách. Mọi người thường chỉ quan tâm đến việc điều trị triệu chứng đau nhức, thậm chí bỏ mặc nếu vẫn chịu đựng được mà không quan tâm đến trị gốc bệnh, ngăn bệnh tiến triển, ngừa biến chứng. Hậu quả là rất nhiều người phải sống chung với bệnh cả đời, suy giảm khả năng vận động, thậm chí bại liệt. Không chỉ vậy, nhiều người còn tự ý dùng thuốc, lạm dụng thuốc giảm đau khiến bệnh chồng bệnh.

Chính bởi lẽ đó, tôi cùng cộng sự đã ngày đêm trăn trở phải tìm ra bài thuốc chữa xương khớp từ căn nguyên, vừa an toàn vừa duy trì hiệu quả bền vững.”

Biến đam mê thành hành động, bác sĩ Hương Lan đã cùng các cộng sự tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc thực hiện đề tài nghiên cứu “Ứng dụng Y học cổ truyền trong điều trị bệnh xương khớp”. Đề tài quy tụ đội ngũ bác sĩ nghiên cứu hàng đầu:

  • Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ CKII Lê Hữu Tuấn – Nguyên Phó Giám đốc Chuyên môn Trung tâm CNC Bệnh viện YHCT Trung ương.
  • Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – Nguyên Trưởng khoa Khám bệnh bệnh viện YHCT Trung ương.
  • Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ CKII Nguyễn Thị Nhuần – Nguyên Phó Giám đốc Chuyên môn Bệnh viện YHCT Trung ương.

Bác sĩ Hương Lan cùng các cộng sự đã bắt tay vào nghiên cứu, chắt lọc tinh hoa của hàng chục bài thuốc cổ phương. Trong đó nổi bật nhất là bài thuốc đau xương được mệnh danh “cứ uống là hết đau” của đồng bào người Tày – Bắc Kạn, kết hợp cùng Y pháp của Hải Thượng Lãn Ông, kiến thức của y học hiện đại. Sau nhiều năm tâm huyết, đội ngũ nghiên cứu đã thành công cho ra đời bài thuốc xương khớp QUỐC DƯỢC PHỤC CỐT KHANG.

Bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang
Bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang

Bác sĩ Hương Lan chữa khỏi bệnh xương khớp bằng bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang

Việc kết hợp hợp y học cổ truyền và y học hiện đại trong nghiên cứu đã giúp bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang có hiệu quả ứng dụng cao, an toàn, đặc biệt là phù hợp với bệnh nhân hiện nay. Hiệu quả của bài thuốc đã được chứng minh sau hơn 14 năm ứng dụng thực tế tại Trung tâm Thuốc dân tộc.

Thống kê cho thấy hàng nghìn người bệnh xương khớp đã dùng và hài lòng. Trong đó:

  • 95% người bệnh xương khớp không còn đau nhức, cải thiện khả năng vận động sau 2 – 3 tháng dùng thuốc.
  • Hiệu quả duy trì bền vững, nhiều bệnh nhân không tái phát sau thời gian dài ngưng dùng thuốc.
  • 100% không gặp tác dụng phụ, không ảnh hưởng tới gan, thận, dạ dày.

Dựa trên thể bệnh, mức độ bệnh, cơ địa từng người, bác sĩ Hương Lan sẽ có sự điều chỉnh, gia giảm vị thuốc phù hợp. Đồng thời kết hợp cồn xoa bóp thảo dược, trị liệu châm cứu, bấm huyệt, cấy chỉ, tư vấn chế độ dinh dưỡng và luyện tập để nâng cao hiệu quả. Vì vậy bài thuốc điều trị hiệu quả hầu hết các bệnh lý xương khớp mãn tính hiện nay như thoái hóa khớp, thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, viêm khớp, gút,…

Xứng tầm bác sĩ hết lòng vì bệnh nhân

Đối với bác sĩ Hương Lan, có chuyên môn thôi là chưa đủ, bác sĩ luôn nỗ lực để trở thành một thầy thuốc có tâm, có tầm, coi bệnh nhân như người thân của mình. Bác sĩ Hương Lan chia sẻ:

“Hơn 30 năm công tác, tôi đã chứng kiến nhiều câu chuyện, mảnh đời bất hạnh nên vô cùng thấu hiểu nỗi lo toan vất vả mà người bệnh phải trải qua. Đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn, kinh tế eo hẹp. Vì vậy, tôi dặn lòng phải yêu thương người bệnh như người thân, mong rằng an ủi họ được phần nào. Tâm có khỏe thì bệnh mới mau khỏi.”

Quy trình khám chữa bệnh của bác sĩ Hương Lan luôn bắt đầu bằng việc tiếp đón, trò chuyện với người bệnh. Sau đó mới thăm hỏi tình trạng, khám lâm sàng, xem kết quả phim chụp (nếu có) để chẩn đoán, xác định căn nguyên gây bệnh chính xác nhất. Để hỗ trợ tốt nhất cho bệnh nhân, ngoài giờ làm việc bác sĩ Hương Lan vẫn cần mẫn tư vấn, hỏi han, cổ vũ tinh thần bệnh nhân và hướng dẫn cách chăm sóc đúng cách.

Bác sĩ Hương Lan tận tình thăm khám cho người bệnh
Bác sĩ Hương Lan tận tình thăm khám cho người bệnh

Ngoài ra, bác sĩ Hương Lan còn là vị danh y có nhiều đóng góp trong công tác thiện nguyện vì sức khỏe cộng đồng. Bác sĩ tích cực tham gia vào các hoạt động thăm khám sức khỏe miễn phí cho người dân địa phương, đặc biệt là người có hoàn cảnh, gia đình người có công với cách mạng.

Bác sĩ Hương Lan trong các buổi thăm khám thiện nguyện tại địa phương
Bác sĩ Hương Lan trong các buổi thăm khám thiện nguyện tại địa phương

Trong hơn 30 năm làm nghề, nhờ giữ được chữ “Đức”, làm theo lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu” mà bác sĩ Hương Lan luôn được người bệnh quý mến, tin tưởng. Có chứng kiến bác sĩ Hương Lan thăm khám cho bệnh nhân mới hiểu hết được sự tận tâm, nhiệt huyết, tấm lòng y đức của người thầy thuốc.

Liên hệ khám bệnh xương khớp với bác sĩ Hương Lan nhanh nhất

Hiện nay bác sĩ Hương Lan đang giữ chức vụ Giám đốc Chuyên môn Trung tâm Thuốc dân tộc, trực tiếp tham gia thăm khám cho người bệnh. Để được thăm khám, điều trị bệnh cùng bác sĩ Hương Lan, bạn đọc có thể liên hệ theo thông tin sau:

TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU VÀ ỨNG DỤNG THUỐC DÂN TỘC:

  • Tại Hồ Chí Minh: Số 145 Hoa Lan, phường 2, quận Phú Nhuận | SĐT: 028 7109 6699 – 0961 825 886
  • Tại Hà Nội:  Biệt thự B31, ngõ 70 Nguyễn Thị Định | SĐT: 024 7109 6699 – Zalo: 098 717 3258

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan